3 ĐIỀU NGẠC NHIÊN ĐỐI VỚI SINH VIÊN QUỐC TẾ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ

Bốn học giả Fulbright chia sẻ những bài học nhận được khi du học tại Hoa Kỳ

Đến Hoa Kỳ để học chương trình đại học hoặc cao học có thể nhận được sự khác biệt về văn hóa thậm chí đến những sinh viên đã chuẩn bị kỹ càng nhất cũng có thể không lường trước được. Từ những uy tắc giao tiếp trong lớp học đến cuộc sống trong trường, học tập tại các trường Mỹ có thể sẽ có một chút kinh nghiệm khác biệt với những quốc gia khác.

Tại một phiên họp của những học giả Fulbright tháng trước, U.S. News đã gặp gỡ và trao đổi với bốn sinh viên quốc tế đang học năm đầu chương trình cao học tại các trường đại học trên khắp nước Mỹ. Những sinh viên này nói rằng họ đang rất hài lòng với kinh nghiệm học tập tại chương trình Fulbright, chương trình chuyên tuyển những sinh viên hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới và mỗi sinh viên này đều có một số mẹo cho sinh viên quốc tế khi đến Mỹ –  dù là có học bổng Fulbright hay du học tự túc.

Sau đây là ba điều họ khuyên sinh viên quốc tế cần biết trước.

1.Sự khác nhau giữa các lớp học: Một nền giáo dục Mỹ – đặc biệt là ở bậc cao học – có thể tương tác và thực tiễn hơn những gì bạn đã được trải nghiệm ở các quốc gia khác, điều mà có thể gây sốc cho các tân sinh viên không có sự chuẩn bị trước.

“Được báo trước về cuộc sống của một sinh viên ra sao,” lời khuyên của Diah Wihardini, một người Indonesia bản địa đang theo học ngành Giáo dục tại trường đại học University of California – Berkerly. “Tại đây, bạn được kỳ vọng để trở thành một người học độc lập [và]  phải tự trang bị kiến thức để có thể lường trước được những gì sẽ xảy đến.”

Công việc không nhất thiết phải khó hơn, cô ấy nói, nhưng nó cần khác biệt. Ví dụ, những sinh viên ở Mỹ có thể tham gia một vài khóa học nhưng nghiên cứu cần nghiên cứu sâu vào các tài liệu học tập hơn là họ thường làm ở Indonesia.

Trong lớp học, sinh viên cũng có thể được kỳ vọng để phát biểu hơn ở các quốc gia của họ. Phải “trình diễn” trong lớp hoặc được mời nhún nhảy sau giờ làm việc của giáo sư cũng là một sự ngạc nhiên đối với Anne Berg, một sinh viên đến từ Đan Mạch, người cũng đang theo học tại UC – Berkeley.

“Các giáo sư rất là cởi mở và bạn thật sự có thể trò chuyện với họ”, cô ấy nói.

Nhưng các kênh để mở rộng sự giao tiếpcũng đồng nghĩa với việc, trong lớp học, giảng viên của cô ấy yêu cầu “sự thảo luận thật sự”, hơn là  diễn thuyết đơn thuần. Để phát triển trong một mô hình lớp học có tính tương tác, “bạn phải có một vài lợi thế cạnh tranh, hoặc bạn sẽ bị đánh bại”, Berg nói. “Nếu bạn đến Mỹ, bạn phải trở nên cạnh tranh hơn.”

2. Sự cách biệt giữa các thành phố: từ những con đường nhôn nhịp của thành phố New York đến vùng đồng bằng rộng lớn của Kansas, nó không thể định nghĩa hết Hoa Kỳ về mặt địa lý. Điều này có thể trở thành một điều ngạc nhiên cho sinh viên quốc tế, những ai chưa nghiên cứu kỹ về khu vực mà họ sẽ sớm gọi là nhà, Anton Padin Deben, một sinh viên đến từ Tây Ban Nha, cho biết.

Một số sinh viên “từ các thành phố lớn trên toàn thế giới đến vùng nông thôn của Mỹ,” anh ấy nhấn mạnh. “Bạn nghĩ mình sẽ đến một trường rất tốt – điều này là sự thật – nhưng sau đó là một cú sốc rất lớn.”

Từ khi đến đây để học ngành Kỹ thuật, Deben đã trải qua quãng thời gian tại cả hai trường Texas A&M University – College Station và Colorado School of Mines, hai trường rất khác nhau về vị trí, tính chất địa lý và khí hậu.

Mặc dù anh ta dành sự ưu ái trong lời nói về thời gian học tại Texas A&M, Deben nói rằng việc trường đặt tại một nơi xa trung tâm khiến anh mất một khoản thời gian để thích nghi – cho đến khi anh ấy gặp được những người bạn có xe để có thể đưa anh ấy ra ngoài làng đại học. Không quan trọng bạn sẽ học những gì, “Bạn phải tiến hành một [nhiều] nghiên cứu trước khi bạn làm bất kỳ điều gì,” anh ấy khuyên.

Nghiên cứu về thành phố bạn sẽ đến cũng sẽ giúp bạn có được một số ý tưởng về những gì bạn sẽ chi trả cho việc ăn ở. Một tháng thuê nhà hoặc một bữa tối gần Berkeley sẽ mắc hơn đối với Wihardini –  sinh viên Indonesia, cô ấy nói, hơn là so với bạn của cô, những người học ở các vùng xa trung tâm.

3. Rào cản văn hóa:  lớn lên tại Guatemala, Maria Jose Aldana tự mình nghiên cứu lịch sử của nhiều nên văn hóa bên ngoài,  bao gồm (nhưng không giới hạn) Hoa Kỳ. Vì vậy cô ấy đã rất ngạc nhiên khi nhiều bạn học người Mỹ của cô ấy tại University of Denver không có cùng quan điểm về kiến thức thế giới.

“Tôi thỉnh thoảng nghĩ rằng chúng ta nghiên cứu nhiều về Mỹ vá các quốc gia khác – Tôi đã nghĩ rằng mọi người nên biết nhiều hơn về Guatemala,” sinh viên ngành Phát triển Kinh tế phát biểu. “Kỳ vọng của tôi đã cao hơn.”

Sự thiếu hiểu biết có thể được dùng để đổ lỗi cho một số vấn đề nhạy cảm – mặc dù có lẽ vô tình – cảm nhận cô ấy nghe được từ người Mỹ về sự xuất hiện và văn hóa của mình. Mặc dù đôi khi điều đó gây tổn thương, Saldana đã học được cách linh hoạt và cởi mở với những người thể hiện sự quan tâm về văn hóa của cô ấy.

“Ý tưởng này là nhằm để cố gắng tham gia vào một cuộc đối thoại”, cô ấy nói.

Nhưng những sự không thoải mái về mặt văn hóa không phải là đặc trưng kinh nghiệm cho tất cả các học giả Fulbright khi được phỏng vấn. Đối với Berg đến từ Đan Mạch, Hoa Kỳ đã và đang là “một nền văn hóa rất ấm áp và chào đón,” cô nói.

Đây có thể là xem là một lời chỉ dẫn cuối cùng của cô cho những sinh viên đang cố gắng để quyết định xem học tập tại Hoa Kỳ là phù hợp với họ: “Hãy làm điều đó”, Berg nói. “Nó chỉ là một kinh nghiệm tuyệt vời.”

 

 

Nguồn:http://www.usnews.com/education/best-colleges/articles/2012/04/18/3-surprises-for-international-students-at-us-universities 

Source: http://www.usnews.com/education/best-colleges/articles/2012/04/18/3-surprises-for-international-students-at-us-universities

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *